ประวัติความเป็นมา

20 ตุลาคม 2568 (ผู้ดูแลระบบ) เกี่ยวกับหน่วยงาน

ประวัติความเป็นมาคณะครุศาสตร์

คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2477 โดยเริ่มต้นจากการจัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดครู ที่หมู่บ้านมลายูบางกอก จังหวัดยะลา โดยใช้งบประมาณจากการศึกษาพลี ซึ่งริเริ่มโดยผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาในขณะนั้น เพื่อผลิตครูให้กับท้องถิ่นในจังหวัดชายแดนใต้

               ยุคเริ่มต้น: โรงเรียนฝึกหัดครู (พ.ศ. 2477 – 2504)

  • พ.ศ. 2477 เปิดการเรียนการสอนในระดับชั้นฝึกหัดครูชั้นต้นปีที่ 1–2
  • พ.ศ. 2482 มีเหตุจำเป็นทำให้ต้องปิดการเรียนการสอนตลอดปี
  • พ.ศ. 2493 เริ่มเปิดสอนระดับชั้นฝึกหัดครูมูล
  • พ.ศ. 2494 เปิดชั้นฝึกหัดครูประกาศนียบัตรจังหวัดปีที่ 1 และยกเลิกชั้น ปป. ปีที่ 2

ตลอดช่วงเวลาดังกล่าว โรงเรียนมีการปรับเปลี่ยนที่ตั้งหลายครั้ง จนกระทั่งมาอยู่ในที่ตั้งปัจจุบันเมื่อ พ.ศ. 2504

                            ยุควิทยาลัยครู (พ.ศ. 2505 – 2537)

  • พ.ศ. 2505 กรมการฝึกหัดครู ประกาศยกฐานะเป็น วิทยาลัยครูยะลา
  • พ.ศ. 2506 เปิดสอน ประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง (ป.กศ.สูง) รุ่นแรก
  • พ.ศ. 2518 จัดตั้ง คณะวิชาครุศาสตร์ เพื่อผลิตบัณฑิตทางการศึกษาโดยเฉพาะ

                            ยุคสถาบันราชภัฏ (พ.ศ. 2538 – 2546)

  • พ.ศ. 2535 วิทยาลัยครูยะลาได้รับการยกระดับเป็น สถาบันราชภัฏยะลา
  • พ.ศ. 2538 คณะวิชาครุศาสตร์ได้รับการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการเป็น “คณะครุศาสตร์”
  • พ.ศ. 2540 เปิดสอนหลักสูตร ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) ร่วมกับ สสวท. โดยมีนักศึกษาโครงการ สควค. รุ่นแรกเข้าศึกษา

                        ยุคมหาวิทยาลัยราชภัฏ (พ.ศ. 2547 – ปัจจุบัน)

  • พ.ศ. 2547 ได้รับการยกฐานะเป็น “มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา” ตามพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ
  • คณะครุศาสตร์ขยายภารกิจทั้งด้านหลักสูตร การวิจัย และการบริการวิชาการ สอดรับกับบทบาท “มหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น”
  • พ.ศ. 2548 ป.บัณฑิตสาขาวิชาชีพครู
  • พ.ศ. 2550 ศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาจิตวิทยา
  • พ.ศ. 2552 ปริญญาโท สาขาการสอนอิสลามศึกษา

 

ในปัจจุบัน คณะครุศาสตร์เป็นหนึ่งในคณะที่มีบทบาทสำคัญของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา โดยมุ่งมั่นพัฒนาหลักสูตรการผลิตครูที่ตอบโจทย์พื้นที่ชายแดนใต้ทั้งในด้านวิชาการ ภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม เพื่อผลิตบัณฑิตครูที่มีคุณภาพ มีจิตสำนึกความเป็นครู และสามารถเป็นผู้นำทางปัญญาในชุมชนได้อย่างแท้จริง