วันจันทร์ ที่ 10 มีนาคม 2568 เวลา 09.00-12.00 น. คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา นำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ ร่วมกับคณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย
ได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหัมมัดตอลาล แกมะ คณบดีคณะครุศาสตร์ เป็นประธาน พิธีเปิดลานปฐมวัย Early Childhood Learning Space พื้นที่แห่งพลังสร้างการเรียนรู้ ณ ลานชั้น 2 คณะครุศาสตร์
ในการนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จิรภรณ์ มั่นเศรษฐวิทย์ ร่วมกับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุนิสา ธรรมบัญชา อาจารย์เสาวลักษณ์ สมวงษ์ และอาจารย์กัญญารัตน์ ชูเกลี้ยง ได้จัดกิจกรรม โดยมีนักศึกษาสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ชั้นปีที่ 1 ถึง ชั้นปีที่ 4 นำเสนอผลงานการเรียนรู้
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้คณาจารย์และนักศึกษาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และประเมินความสำเร็จของผลงานที่นักศึกษาได้พัฒนาขึ้นจากองค์ความรู้ภาคทฤษฎีและผลการทดลองปฏิบัติการจริงในสถานศึกษาที่เปิดสอนระดับปฐมวัยในพื้นที่ อันได้แก่ รายวิชาการพัฒนาเด็กปฐมวัยเชิงพื้นที่ ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ รายวิชาการต่อยอดองค์ความรู้เพื่อพัฒนานวัตกรรม ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญร่วมกันของรายวิชาทั้งสอง คือ การส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีสมรรถนะเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable DevelopmentCompetency) ที่ทั่วโลกต่างมีเป้าหมายร่วมกันตามที่รู้จักกันคือ SDGs. ซึ่งได้รับความสำเร็จและมีตัวอย่างผลงานจัดแสดงให้ศึกษา นอกจากนี้ยังมีผลงานรายวิชาวรรณกรรมและนิทานสำหรับเด็กปฐมวัย ที่มีผลงานนิทานPopup นิทานฉากพร้อมหุ่นน่ารัก ผลงานจากรายวิชาการศึกษาปฐมวัย ผลงานรายวิชาสื่อสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย และมีการแสดงละครประกอบนิทานที่สร้างความสนุกสนานและการส่งเสริมพัฒนาเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นผลงานของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และปี 2
ในกิจกรรมดังกล่าวได้จัดแสดงและนำเสนอผลงานพร้อมได้รับเกียรติจาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เกสรี ลัดเลีย รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ บรรยายพิเศษในหัวข้อ “ความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนเริ่มต้นที่การศึกษาปฐมวัย”เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทหน้าที่ครูปฐมวัยในการส่งเสริมพัฒนาให้เด็กปฐมวัยได้ผ่านพ้นวิกฤตโดยเฉพาะความยากจน ด้วยการสร้างรากฐานการศึกษาปฐมวัยที่มีคุณภาพ
ในโอกาสนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มูหัมมัดตอลาล แกมะ คณบดีคณะครุศาสตร์ ได้ร่วมพิจารณาประเมินผลงานนักศึกษา และได้ยำ้ถึงการสนับสนุนให้สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยพัฒนาคุณภาพบัณฑิตตามแนวทางPTRU Model ซึ่งสาขาวิชาได้พัฒนาให้นักศึกษาได้นำแนวทางวิศวกรสังคมมาใช้ และมุ่งยกระดับให้นักศึกษาได้เป็นนักนวัตกรสังคมด้านการศึกษาปฐมวัยด้วยการสร้างสรรค์กระบวนการพัฒนานักศึกษาของสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ที่มุ่งเน้นให้เกิดผลลัพธ์ของการเรียนรู้ในระดับการนำความรู้ไปใช้ เพื่อขยายไปสู่การสร้างพลังเครือข่ายร่วมกันพัฒนาเด็กปฐมวัยกับสถานศึกษา พัฒนาพ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย และครูปฐมวัยสอดรับกับทิศทางการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning.) ซึ่งสาขาวิชาการศึกษาปฐมวัยดำเนินการอย่างจริงจัง จากนั้นเวลา 11.09 น. ได้ทำพิธีเปิดลานปฐมวัย Early Childhood Learning Space ร่วมกันเพื่อเป็นพื้นที่แห่งการบ่มเพาะพัฒนาสร้างสรรค์นักศึกษาให้มีพลังแห่งการเรียนรู้และเป็นครูดีรับใช้สังคมต่อไป
รูปภาพเพิ่มเติม : https://edu.yru.ac.th/url/xFh5Iu